Hướng dẫn cài đặt Kazam ghi màn hình đỉnh cho Ubuntu 20.04

Hướng dẫn này chỉ cho bạn cách cài đặt trình ghi màn hình Kazam và giải thích cách ghi lại màn hình trong Ubuntu 21.04. Hướng dẫn cũng liệt kê các phím tắt hữu ích và các mẹo hữu ích để sử dụng Kazam.

kazam
Hướng dẫn cài đặt Kazam ghi màn hình đỉnh cho Ubuntu 20.04

Kazam là một trong những chương trình ghi màn hình đơn giãn dễ sử dụng tốt nhất cho Linux. Với mình nó là công cụ ghi màn hình tốt nhất. Mình đã sử dụng nó trong nhiều năm nay với hệ điều hành Ubuntu và hiện nay nó đã hỗ trợ cho Ubuntu 20.04 LTS Fossa mới ra mắt gần đây.

Một số tính năng chính của Kazam:

  • Ghi lại toàn bộ màn hình, một phần của màn hình, cửa sổ ứng dụng hoặc tất cả các màn hình (để thiết lập nhiều màn hình)
  • Chụp ảnh màn hình
  • Phím tắt hỗ trợ dễ dàng tạm dừng và tiếp tục trong khi ghi lại màn hình
  • Ghi ở các định dạng tệp khác nhau như MP4, AVI và nhiều hơn nữa.
  • Ghi âm thanh từ loa ngoài hoặc micrô trong khi ghi lại màn hình
  • Chụp chuột và bấm phím
  • Quay video từ webcam
  • Chèn một cửa sổ webcam ở bên cạnh
  • Phát video trực tiếp lên YouTube

Giống như công cụ chụp màn hình Shutter, Kazam cũng không được phát triển tích cực trong vài năm qua. Và giống như Shutter, bản phát hành Kazam hiện tại hoạt động tốt.

Trong bài hướng dẫn này mình đang sử dụng Ubuntu 20.04 LTS Fossa bản mới nhất tính tại thời điểm này. Các hướng dẫn cài đặt sẽ hoạt động cho các bản phân phối dựa trên Ubuntu khác như Linux Mint, HĐH cơ bản, v.v.

Cài đặt Kazam trong Ubuntu 20.04

Kazam có sẵn trong kho chính thức Ubuntu. Tuy nhiên, kho chính thức bao gồm Kazam phiên bản 1.4.5, phiên bản ổn định cuối cùng của Kazam.

ghi màn hình
Phiên bản Kazam 1.4.5

Nhà phát triển đã làm việc trên một bản phát hành mới hơn, Kazam 1.5.3. Phiên bản gần như có thể ổn định và sẵn sàng để phát hành, nhưng không rõ lý do, sự phát triển đã dừng lại sau đó. Không có cập nhật kể từ đó.

Bạn có thể sử dụng một trong hai phiên bản Kazam 1.4.5 và 1.5.3 mà không có sự lựa chọn nào khác nữa. Kazam 1.5.3 cung cấp các tính năng bổ sung như ghi lại các lần nhấp chuột và bấm phím, hỗ trợ webcam, hỗ trợ phát sóng trực tiếp và hẹn giờ đếm ngược được làm mới.

Nó tùy thuộc vào bạn để quyết định phiên bản nào bạn muốn sử dụng. Mình sẽ đề nghị đi phiên bản 1.5.3 vì nó có nhiều tính năng hơn. (Nếu bạn đang ở phiên bản Ubuntu 20.04 như mình thì cài bản 1.4.5 nhé.)

Bạn có thể cài đặt Kazam 1.4.5 cũ hơn từ Trung tâm phần mềm(Software Center.). Bạn cũng có thể sử dụng lệnh dưới đây:

sudo apt install kazam

Nếu bạn muốn cài đặt Kazam 1.5.3 mới hơn, bạn có thể sử dụng PPA không chính thức này có sẵn cho Ubuntu 18.04 và 16.04:

sudo add-apt-repository ppa:sylvain-pineau/kazamsudo apt-get updatesudo apt install kazam

Bạn cũng cần cài đặt một vài thư viện để ghi lại các lần nhấp chuột và nhấn bàn phím.

sudo apt install python3-cairo python3-xlib

Hướng dẫn ghi lại màn hình của bạn với Kazam

Khi bạn đã cài đặt Kazam, hãy tìm kiếm nó trong menu ứng dụng và khởi động nó. Bạn sẽ thấy một màn hình như thế này với một số tùy chọn trên đó. Bạn có thể kiểm tra các tùy chọn theo nhu cầu của mình và nhấp vào chụp để bắt đầu ghi màn hình với Kazam.

Nó sẽ hiển thị cho bạn đếm ngược trước khi ghi lại màn hình. Thời gian chờ mặc định là 5 giây và bạn có thể thay đổi nó từ giao diện Kazam (xem hình ảnh bên trên). Nó cung cấp cho bạn một thời gian để bạn có thể chuẩn bị cho ghi âm của bạn.

Khi quá trình ghi bắt đầu, giao diện Kazam chính sẽ biến mất và chỉ báo xuất hiện trong bảng điều khiển. Nếu bạn muốn tạm dừng ghi âm hoặc kết thúc ghi âm, bạn có thể thực hiện nó từ chỉ báo này.

dừng ghi hình kazam
Pause or finish khi bạn ghi hình xong

Nếu bạn chọn hoàn thành ghi âm, nó sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn để Lưu lại cho sau này. Nếu bạn có trình chỉnh sửa video được cài đặt trong Linux, bạn cũng có thể bắt đầu chỉnh sửa bản ghi từ thời điểm này.

lưu ghi hình kazam

Theo mặc định, nó sẽ nhắc bạn cài đặt bản ghi trong thư mục Video nhưng bạn cũng có thể thay đổi vị trí và lưu nó ở nơi khác.

Đó là điều cơ bản mà bạn cần biết về ghi lại màn hình trong Ubuntu với Kazam.

Trong khi Kazam đang chạy, bạn có thể sử dụng các phím tắt sau:

  • Super + Ctrl + R: Bắt đầu ghi âm
  • Super + Ctrl + P: Tạm dừng ghi âm, nhấn một lần nữa để tiếp tục ghi âm
  • Super + Ctrl + F: Kết thúc ghi âm
  • Super + Ctrl + Q: Thoát ghi âm

Phím Super là phím Windows trên bàn phím của bạn.

Điều quan trọng nhất là Super + Ctrl + P để tạm dừng và tiếp tục ghi âm.

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn cài đặt Kazam và hướng dẫn sử dụng cơ bản cho Ubuntu, mình hy vọng bạn thích Kazam để ghi lại màn hình trong Ubuntu hoặc bất kỳ bản phân phối Linux nào khác.

Bạn thích tính năng nào của Kazam? Bạn có sử dụng một số máy ghi màn hình khác? Nó có làm việc tốt hơn Kazam không? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Chiasefree

I am passionate about blogging and sharing good tips to readers, I like random web programming. Never back down.

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn